QBU - Quality - Betters - Us

Giới thiệu

GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ, TIN HỌC VÀ ĐÀO TẠO THƯỜNG XUYÊN

 

I. Tên gọi của Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo thường cuyên

Tên giao dịch tiếng Việt: Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học  và Đào tạo thường xuyên  –  Trường Đại học Quảng Bình

Tên giao dịch tiếng Anh: Center of  Foreign Languages, Informatics and Continuous Training, Quang Binh (Viết tắt: CFICT)

Điện thoại: 0223.819115     Website: http://www.quangbinhuni.edu.vn

Địa chỉ: Khu nhà E, tầng 1, 18 Nguyễn Văn Linh, phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị.

1. Vị trí pháp lý

– Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học và Đào tạo Thương xuyên Trường Trường Đại học Quảng Bình là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Quảng Bình, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng.

2. Cơ chế hoạt động của Trung tâm

– Trung tâm được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học (theo quyết định số 636/QĐ-ĐHQB ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình về việc đổi tên Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ thành Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học Trường Đại học Quảng Bình) và Trung tâm Đào tạo thường xuyên (theo Quyết định 1616/QĐ-ĐHQB ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình).

– Trung tâm là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Quảng Bình là đơn vị hạch toán phụ thuộc, được sử dụng con dâu (trong trường hợp văn bản do Lãnh đạo Trường ký) và tài khoản của Nhà trường để giao dịch; chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình.

II. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm

1. Chức năng của Trung tâm

– Trung tâm có chức năng tham mưu giúp Hiệu trưởng về tổ chức tuyển sinh, quản lý, triển khai thực hiện công tác đào tạo hệ vừa làm vừa học, hệ đào tạo từ xa và văn bằng 2 (VLVH, ĐTTX), liên kết đào tạo; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, tổ chức thi, cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo, liên kết đào tạo bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu người học và các loại hình bồi dưỡng ngắn hạn bao gồm kế hoạch, nôi dung, chương trinh hoạt động, chất lượng dạy và học theo đúng quy định của pháp luật.

– Trung tâm có chức năng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giáo dục đào tạo các bậc học, bồi dưỡng cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận, bồi dưỡng kiến thức theo hình thức giáo dục thường xuyên; xúc tiến phát triển thị trường giáo dục trong và ngoài tỉnh.

2. Nhiệm vụ của Trung tâm

– Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm; chịu trách nhiệm chỉ đạo và cùng với các khoa đào tạo, đơn vị chức năng trong Trường tổ chức các kỳ thi tuyển sinh hằng năm. Đàm phán và ký kết hợp đồng đào tạo hệ VLVH, ĐTTX, liên kết đào tạo và các loại hình bồi dưỡng ngắn hạn. lập kế hoạch và lịch trình các kỳ thi học phần; phối hợp với các đơn vị tổ chức kỳ hi kết thúc học phần cho học viên và sinh viên.

– Xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo các ngành học, môn học cho hệ VLVH, ĐTTX, liên kêt đào tạo và các loại hình bồi dưỡng ngắn hạn. Tuyển sinh, đào tạo các lớp chứng chỉ về công nghệ thông tin, Ngoại ngữ và các chứng chỉ, giấy chứng nhận cho học viên theo đúng quy định của pháp luật trình Hiệu trưởng phê duyệt, ban hành. Lập kế hoạch đào tạo cho các ngành, từng lớp sinh viên theo học kỳ, khóa học.

– Tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin.

– Quản lý học tập của sinh viên hệ VLVH, ĐTTC, liên kết đào tạo, các lớp cấp chứng chỉ và các loại hình bồi dưỡng ngắn hạn: Phổ biến nội quy, quy chế, kế hoạch, chương trình học tập, kiểm tra và thi cho sinh viên. Theo dõi nề nếp học tập, quản lý kết quả học tập của sinh viên. Kết hợp với các phòng ban chức năng tổ chức xét công nhận hoàn thành chương trình cho sinh viên và học viên.

– Phối hợp với các đơn vị trong Trường và các đơn vị liên kết đào tạo làm tốt công tác phục vụ đào tạo với các hình thức giáo dục đào tạo.

Tổ chức các hoạt động NCKH để phát triển Trung tâm, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Điều tra nhu cầu học tin học, ngoại ngữ, công nghệ thông tin – truyền thông, VLVH, ĐTTX, liên kết đào tạo, nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động của Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, bồi dưỡng tin học, công nghệ thông tin – truyền thông.

– Công khai và phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Trường thực hiện công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục thuộc lĩnh vực hoạt động của Trung tâm.

Thiết lập và duy trì các mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường với các đơn vị liên kết đào tạo.

– Thường trực Hội đồng tuyển sinh, Hội đồng thi và xét tốt nghiệp; đề xuất và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển sinh tại các cơ sở liên kết đào tạo; xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển sinh tại các cơ sở liên kết đào tạo; xây dựng phương án điểm chuẩn tuyển sinh, xét tuyển, xét điều kiện dự thi tốt nghiệp trình Hội đồng, Chủ trì,phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thi kết thúc chương trình, hưỡng dẫn làm bài tập lớn và quản lý điểm thi tuyển sinh, điểm thi học phần và điểm thi tốt nghiệp do Trung tâm quản lý đúng quy chế.

– Thực hiện chế độ báo cáo các hoạt động của Trung tâm thường xuyên và đột xuất theo yêu cầu của Nhà trường; quản lý, sử dụng công sản theo quy định hiện hành; thực hiện văn thư, lưu trữ hồ sơ, văn bản, tài liệu giao dịch theo quy định của Nhà nước, của Trường và các chứng từ liên quan đến hoạt động của Trung tâm.

3. Quyền hạn của Trung tâm

– Được chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển Trung tâm phù hợp với chiến lược phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội.

– Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài sản, nguồn kinh phí và các nguồn lực khác do Trường Đại học Quảng Bình giao để thực hiện các mục tiêu, nhiêm vụ và kế hoạch phát triển của Trung tâm.

– Được chủ động giao dịch, đàm phán, liên doanh, liên kết hoạt động giáo dục đào tạo; mở các khóa đào tạo cao đẳng, đại học hệ VLVH, ĐHTX và các loại hình bồi dưỡng ngắn hạn.

– Được phép huy động nguồn nhân lực là giảng viên, viên chức và sinh viên của Trường, phù hợp với yêu cầu công việc khi được hiệu trưởng phê duyệt….

III. Các hoạt động chính của Trung tâm

   1. Công tác đào tạo

a) Về Ngoại ngữ, Tin học

– Tiếp tục chiêu sinh và đào tạo các lớp Tin học trình độ chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản và nâng cao (theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTT: “Quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin (CNTT)”) , đào tạo các chứng chỉ tin học ứng dụng trong kinh tế (kế toán máy), tin học ứng dụng trong kỹ thuật và công nghệ (Autocad), xử lý ảnh, đồ họa photoshop…

– Đào tạo các lớp kỹ thuật quản trị mạng máy tính, Internet.

– Đào tạo các lớp bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ và tiếng Anh giao tiếp.

– Đào tạo các lớp tiếng Anh tăng cường A2 cho sinh viên đủ điều kiện, kiến thức được học tiếng Anh B1, đáp ứng chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên.

– Tiếp tục đào tạo và hoàn thành các lớp tại Trung tâm.

– Tổ chức các hội đồng thi cho các lớp hoàn thành khóa học.

– Mở các lớp ôn luyện kiến thức tiếng Anh trình độ A2, B1 cho cán bộ, công chức, viên chức các huyện trong tỉnh Quảng Bình và phối hợp, liên kết đào tạo và thi cấp chứng nhận, chứng chỉ  trình độ tiếng Anh A2, B1 theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam và khung tham chiếu Châu Âu.

– Mở các lớp luyện thi Toeic và IELTS cho học sinh, sinh viên, cán bộ có nhu cầu.

– Chiêu sinh và mở các lớp giao tiếp tiếng Hàn cho người có nhu cầu.

– Tăng cường hoạt động thông tin, quảng bá, chủ động công tác chiêu sinh các lớp theo kế hoạch Trung tâm và đảm bảo chất lượng.

b. Về Đào tạo thường xuyên

– Phối hợp với Sở GD và ĐT, phường, xã sau khi sát nhậptỉnh để nắm bắt nhu mở rộng các loại hình đào tạo đào tạo theo hình thức VLVH; đào tạo liên thông; tích cực tham mưu để mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, cấp các loại chứng chỉ đáp ứng nhu cầu địa phương, đảm bảo đào tạo có chất lượng, đúng quy định.

– Phối hợp tốt với các đơn vị liên quan lập kế hoạch giảng dạy, tổ chức việc dạy và học, thi tuyển sinh, tốt nghiệp, thi kết thúc học phần, tín chỉ đúng quy chế.

– Theo dõi, cập nhật chương trình, kế hoạch đào tạo các lớp liên kết đúng tiến độ, tích cực chuẩn bị các điều kiện CSVC cần thiết để đào tạo đảm bảo có chất lượng.

– Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết xử lý kết quả đào tạo kịp thời chính xác, lưu giữ khoa học.

– Tham mưu ký kết hợp đồng hợp lý, đảm bảo có lợi cho Nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong trường tổ chức tốt công tác thu nộp học phí, thanh toán kinh phí, thanh lý hợp đồng.

– Tăng cường công tác quản lý lớp học, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên.

2. Công tác truyền thông tuyển sinh

a. Về Ngoại ngữ, Tin học

– Công tác tuyển sinh các lớp chứng chỉ Ứng dụng Công nghệ thông tin cơ bản, các loại hình đào tạo ngoại ngữ được đẩy mạnh. Tăng cường tìm kiếm người học trong trường cũng như ngoài trường thông qua hình thức trang thông tin điện tử: facebook, zalo, đăng thông báo gửi đi các đơn vị trong và ngoài nhà trường.

Tìm kiếm nguồn đào tạo ở các phường, xã sau khi sát nhập đẩy mạnh mở các lớp tin học và ngoại ngữ từ cơ bản đến nâng cao.

– Lên kế hoạch tuyển sinh từng tháng.

b. Về Đào tạo thường xuyên

– Kết nối với các Sở, Ngành, các địa phương cấp phường, xã và các khu công nghiệp, doanh nghiệp để điều tra, khảo sát nhu cầu việc làm, nhu cầu đào tạo bồi dưỡng các ngành ngoài sư phạm, các loại hình chứng chỉ.

– Phối hợp với Sở GDĐT, các phường xã và Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề trong và ngoài tỉnh đào tạo bồi dưỡng bồi các khóa giáo viên hằng năm.

– Phối hợp với Sở VH – TT – DL mở các lớp du lịch, dịch vụ phù hợp với nguồn du lịch của địa phương.

– Đầu tư công tác điều tra nguồn tuyển; tiếp tục mở rộng vùng tuyển sinh ở các địa phương lân cận như Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh và các tỉnh khác; thay đổi diện tuyển sinh: ĐHTX và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Tăng khả năng cạnh tranh về tuyển sinh, mở thêm ngành nghề đào tạo, đổi mới nguồn đào tạo hướng tới đối tượng cần văn bằng 2, hoặc bổ sung kiến thức cần thiết cho công việc góp phần hiệu quả hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

– Tìm đối tác liên kết phù hợp, mở các khóa đào tạo liên kết, các lớp ngắn hạn, đáp ứng yêu cầu xã hội, thu hút nhiều người học, đồng thời phù hợp với điều kiện, tiềm lực của Nhà trường. Công tác đào tạo liên kết phải đảm bảo 2 mục tiêu: Tích lũy kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng các ngành đào tạo chính quy Trường và tăng nguồn thu cho Nhà trường.

– Xây dựng phương án thực hiện kế hoạch marketing, quảng bá hình ảnh Nhà trường; tư vấn, truyền thông tuyển sinh theo hướng đa dạng hóa các hình thức: xây dựng và tăng cường cập nhật thông tin lên website, fanpage trên các trang mạng xã hội…

IV. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm

1. Lãnh đạo quản lý

– Giám đốc Trung tâm: TS.GVC. Nguyễn Phương Văn; Số điện thoại: 0912162111

– Phó giám đốc Trung tâm: ThS. GVC. Trần Đức Sỹ; Số điện thoại: 0915277984

2. Các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ

a) Bộ phận Đào tạo thường xuyên:

CN. Đào Thị Thu Thủy; Số điện thoại: 0847326555

b) Bộ phận Ngoại ngữ, Tin học:

CN. Nguyễn Thị Kim Huế; Số điện thoại:

CN. Trương Thị Thúy; Số điện thoại:

c) Bộ phận Truyền thông – Văn phòng:

CN. Phạm Thị Thanh Duyên; Số điện thoại: 0941966333

3. Cơ sở vật chất của Trung tâm

– Trung tâm có đầy đủ cơ sở vật chất: Văn phòng Trung tâm, hệ thống trang thiết bị khác theo quy định, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm.

– Trung tâm được sử dụng cơ sở vật chất, các phòng học của Nhà trường cho các hoạt động giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thông qua kế hoạch được Hiệu trưởng phê duyệt.

– Trung tâm có trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất theo quy định.